Kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn tại một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

11/10/2024  / 448 lượt xem

KIỂM TRA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN TẠI MỘT SỐ CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Thực hiện Thông báo số 179/TB-VP ngày 04/4/2024 của Văn phòng Bộ thông báo Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại buổi làm việc của tập thể Lãnh đạo Bộ với các đơn vị về công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và Quyết định số 1064/QĐ-BVHTTDL ngày 19/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân; xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh Đợt 1 năm 2024, Thanh tra Bộ đã tiến hành kiểm tra tại 05 đơn vị thuộc Bộ, thời kỳ kiểm tra từ năm 2020 đến tháng 3/2024.

Kết quả việc kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư gồm những nội dung chính như sau:

1. Tình hình chung

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được kiểm tra, gồm:

- Bảo tàng Lịch sử quốc gia;

- Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc;

- Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam;

- Học viện Âm nhạc Huế;

- Trường Cao đẳng Du lịch Huế.

Sau khi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có hiệu lực thi hành, đặc biệt khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và quán triệt thực hiện Quy chế Tiếp công (ban hành theo Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/01/2024) và Quy chế Xử lý đơn  khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (ban hành theo Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/01/2024), các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã thấy rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền.

Từ năm 2020 đến tháng 3/2024, trong số 05 đơn vị được kiểm tra, có 03 đơn vị không phát sinh đơn thư (Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Học viện Âm nhạc Huế và Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc); 02 đơn vị có phát sinh việc xử lý, giải quyết đơn thư, trong đó, Trường Cao đẳng Du lịch Huế xử lý 01 đơn/01 vụ việc kiến nghị, phản ánh; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam giải quyết 10 đơn/02 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

2. Kết quả kiểm tra

- Đối với Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc

Theo báo cáo của đơn vị và qua theo dõi của Thanh tra Bộ, từ năm 2020 đến tháng 3/2024, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc không có công dân đến và không phát sinh đơn thư.

- Đối với Học viện Âm nhạc Huế

+ Công tác tiếp công dân: Từ năm 2020 đến tháng 3/2024, Học viện Âm nhạc Huế đã tiếp 17 lượt công dân. Nội dung tập trung phản ánh kết quả đánh giá, xếp loại viên chức, thi đua - khen thưởng cuối năm. Lãnh đạo Học viện đã trực tiếp gặp gỡ, giải đáp thắc mắc và các cá nhân đã đồng ý với kết quả và không phản ánh, thắc mắc. Hằng năm, Học viện tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động để báo cáo tình hình công tác của đơn vị, đồng thời thông qua Hội nghị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của viên chức, người lao động; tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Học viện với học sinh, sinh viên để lắng nghe những đề xuất, kiến nghị …từ đó góp phần phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập của học sinh, sinh viên.

+ Công tác xử lý, giải quyết đơn thư: Trong kỳ, Học viện không có đơn thư.

- Đối với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

+ Công tác tiếp công dân: Không có.

+ Việc tiếp nhận, xử lý và giải đơn:

Từ năm 2020 đến năm 2022, Bảo tàng đã tiếp nhận 10 đơn/02 vụ việc kiến nghị, phản ánh (trong đó có 03 đơn cùng nội dung) thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị…của đơn vị… Bảo tàng đã có (20) văn bản trả lời đối với 2 người gửi đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung giải quyết kiến nghị, phản ánh đã được người kiến nghị, phản ánh chấp thuận, không tiếp tục gửi đơn.

- Đối với Trường Cao đẳng Du lịch Huế

+ Công tác tiếp công dân:

Trong kỳ, Trường Cao đẳng Du lịch Huế đã tiếp 797 công dân, trong đó: 385 học sinh, sinh viên; 121 phụ huynh học sinh, sinh viên; 261 viên chức, người lao động thuộc đơn vị. Việc tiếp công dân được Trường thực hiện định kỳ hằng năm thông qua hội nghị đối thoại với học sinh, sinh viên và hội nghị viên chức.  

 + Việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơnTrường đã tiếp nhận 01 đơn phản ánh về văn hóa ứng xử của viên chức. Đơn không ghi rõ tên, địa chỉ người gửi nên thuộc đơn không đủ điều kiện xử lý.

Tuy nhiên, vì nội dung phản ánh có liên quan đến lãnh đạo Trường nên đã được báo cáo tại cuộc họp định kỳ của Đảng ủy Trường. Qua công tác kiểm tra tiếp công dân, xử lý đơn thư, Thanh tra Bộ ghi nhận:

- Các đơn vị đã, đang từng bước nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư. Đã bố trí địa điểm, nhân sự thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

- Các đơn vị đã tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, viên chức, nhân viên …qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng liên quan, kịp thời giải đáp các vướng mắc trong công tác quản lý, hạn chế được đơn thư tại đơn vị.

- Các đơn vị cơ bản đã xây dựng hệ thống quy định, quy chế của đơn vị (Trường Cao đẳng Du lịch Huế, Học viện Âm nhạc Huế, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc), có quy chế tiếp công dân, quy chế xử lý đơn thư của đơn vị (Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng du lịch Huế).

- Đơn vị có đơn thư đã thực hiện xử lý, giải quyết đơn thư đúng quy định (Trường Cao đẳng Du lịch Huế, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam) nên kết quả giải quyết đơn được người có đơn đồng ý, không tiếp tục có đơn. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế sau đây:

- Một số đơn vị chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế nội bộ của đơn vị đúng với quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Bộ (Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công…).

- Công chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư phải thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác nên kinh nghiệm trong công tác giải quyết đơn thư còn hạn chế. Thanh tra Bộ đề xuất Bộ trưởng:

- Giao Thanh tra Bộ tiếp tục kiểm tra (Đợt 2) việc thực hiện quy định pháp luật trong việc tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

- Giao Thanh tra Bộ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị khắc phục tồn tại, hạn chế đã nêu.

Hoàng Mai