KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN KHIẾU NẠI, ĐƠN TỐ CÁO, ĐƠN KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẠI MỘT SỐ ĐƠN VỊ THUỘC BỘ VHTTDL

04/11/2024  / 55 lượt xem

Thực hiện Thông báo số 179/TB-VP ngày 04/4/2024 của Văn phòng Bộ thông báo Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại buổi làm việc của tập thể Lãnh đạo Bộ với các đơn vị về công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và Quyết định số 1720/QĐ-BVHTTDL ngày 26/6/2024 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân; xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh Đợt 2 năm 2024, Thanh tra Bộ đã tiến hành kiểm tra tại 06 đơn vị thuộc Bộ, thời kỳ kiểm tra từ năm 2020 đến tháng 6/2024, gồm:

- Nhà hát Tuồng Việt Nam.

- Trung tâm Kỹ thuật điện ảnh.

- Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch.

- Viện phim Việt Nam.

- Trung tâm Công nghệ thông tin.

- Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Sau khi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có hiệu lực thi hành, đặc biệt khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và quán triệt thực hiện Quy chế Tiếp công dân (ban hành theo Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/01/2024) và Quy chế Xử lý đơn  khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (ban hành theo Quyết định số 1301/QĐ-BVHTTDL ngày 23/5/2023) và chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo số 179/TB-VP ngày 04/4/2024, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã thấy rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2024, tại các đơn vị được kiểm tra, có 04 đơn vị không phát sinh đơn thư nội bộ (Nhà hát Tuồng Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật điện ảnh, Viện phim Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin) và 02 đơn vị có phát sinh việc xử lý, giải quyết đơn thư nội bộ (Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam).

II. KẾT QUẢ KIỂM TRA

1. Nhà hát Tuồng Việt Nam

- Trong kỳ báo cáo, Nhà hát Tuồng Việt Nam không có công dân đến và không phát sinh đơn thư.

Nhà hát đã bố trí nhân sự và địa điểm để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Nhà hát đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các các Quy chế nội bộ: quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế tiếp công dân, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các quy chế, nội quy theo đặc thù của đơn vị.

Hằng năm, trong Hội nghị viên chức và người lao động, Nhà hát có lồng ghép chương trình nghệ thuật để phổ biến, quán triệt các nội dung về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Nhà hát ổn định, không có đơn thư.

2. Trung tâm Kỹ thuật điện ảnh

- Trong kỳ báo cáo, Trung tâm Kỹ thuật điện ảnh không có công dân đến và không phát sinh đơn thư.

Trung tâm đã bố trí nhân sự và địa điểm để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Trung tâm đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các Quy chế nội bộ: Quy chế Tổ chức và hoạt động, Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, Quy chế Tiếp công dân, Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn, Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động của Trung tâm…

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Trung tâm ổn định, không có đơn thư.

3. Viện phim Việt Nam

- Trong kỳ báo cáo Viện phim Việt Nam không có công dân đến và không phát sinh đơn thư.

Viện đã bố trí nhân sự và có Phòng tiếp công dân để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Viện phim đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các quy chế, nội quy nội bộ: quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế tiếp công dân, quy chế xử lý đơn, quy chế nâng bậc lương trước thời hạn, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công và các quy chế, nội quy theo hoạt động đặc thù của Viện.

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Viện phim ổn định, không có đơn thư.

4. Trung tâm Công nghệ thông tin

- Công tác tiếp công dân: Trong kỳ Trung tâm không có công dân đến.

Trung tâm đã bố trí nhân sự và có địa điểm tiếp công dân để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Công tác xử lý đơn thư:

+ Tiếp nhận 07 đơn/07 vụ việc phản ánh, kiến nghị của bạn đọc, có nội dung không thuộc thẩm quyền của Trung tâm và không liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Các đơn này được gửi cho nhiều cơ quan, đơn vị trong đó có cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết, vì vậy, Trung tâm đã xếp lưu theo quy định.

+ Tiếp nhận 95 phản ánh, kiến nghị của bạn đọc đề nghị giải đáp pháp luật. Trung tâm đã phối hợp trả lời bạn đọc theo đúng Luật Báo chí.

- Trung tâm đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các quy chế, nội quy nội bộ: quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế tiếp công dân, quy chế xử lý đơn, quy chế nâng bậc lương trước thời hạn, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công và các quy chế, nội quy theo hoạt động đặc thù của đơn vị.

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Trung tâm ổn định, không có đơn thư.

5. Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch

- Công tác tiếp công dân: Trong kỳ Trung tâm không có công dân đến.

Trung tâm đã bố trí nhân sự và có địa điểm tiếp công dân để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn:

Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý đúng quy định đối với 01 đơn/01 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Trung tâm đã làm việc với người có đơn, người có liên quan để nắm bắt nguyên vọng, giải thích những vấn đề liên quan. Vụ việc đã được các bên thống nhất phương án giải quyết, đến nay không có đơn thư phát sinh liên quan đến vụ việc.

- Trung tâm đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các quy chế, nội quy nội bộ: quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế tiếp công dân, quy chế xử lý đơn, quy chế nâng bậc lương trước thời hạn, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công….

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Trung tâm ổn định.

6. Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam

- Công tác tiếp công dân: Trong kỳ Nhà hát không có công dân đến.

Nhà hát đã bố trí nhân sự và có địa điểm tiếp công dân để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư.

- Việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn

Nhà hát đã tiếp nhận 01 đơn/01 vụ việc tố cáo giữa các cá nhân thuộc quyền quản lý của Nhà hát có mâu thuẫn trên mạng xã hội. Do các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, Nhà hát đã tổ chức họp, gặp gỡ, trao đổi để các bên nắm rõ các quy định pháp luật, quy định của Nhà hát…, chủ động tháo gỡ và hòa giải với nhau. Phía Nhà hát đã phê bình, nhắc nhở cá nhân vi phạm các quy định của Nhà hát.

- Nhà hát đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các quy chế, nội quy nội bộ: quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế nâng bậc lương trước thời hạn, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, quy chế tiếp công dân, giải quyết đơn thư…

Trong kỳ báo cáo, nội bộ Nhà hát ổn định.

III. NHẬN XÉT CHUNG

1. Ưu điểm

- Các đơn vị đã, đang từng bước nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư. Đã bố trí địa điểm, nhân sự thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; bước đầu nắm được quy trình tiếp công dân, xử lý đơn.

- Các đơn vị đã xây dựng tương đối đầy đủ và triển khai thực hiện các quy chế, nội quy của đơn vị (quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công, …), tạo sự thống nhất cho các hoạt động của đơn vị, góp phần hạn chế đơn thư nội bộ.

- Các đơn vị đã tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, viên chức, nhân viên …qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng liên quan, kịp thời giải đáp các vướng mắc trong công tác quản lý, hạn chế được đơn thư nội bộ.

- Các đơn vị có đơn thư đã thực hiện xử lý, giải quyết đơn thư đúng quy định (Nhà hát Nghệ thuật đương đại, Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Công nghệ thông tin), kết quả giải quyết đơn được các bên liên quan đơn đồng ý, không tiếp tục có đơn.

2. Hạn chế, tồn tại

Qua kiểm tra còn một số tồn tại, hạn chế sau đây:

- Một số đơn vị chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới để hoàn thiện hệ thống quy chế nội bộ phù hợp với quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Bộ (Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công…).

Nguyên nhân: Hiện nay, một số đơn vị đang chờ Bộ phê duyệt Đề án quản lý tài sản công, để có cơ sở sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị.

- Viên chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư phải thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác nên kinh nghiệm trong công tác giải quyết đơn thư còn hạn chế.
- Hoạt động Thanh tra nhân dân tại một số đơn vị chưa thực sự có hiệu quả, còn hình thức.

IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Thanh tra Bộ đề xuất Bộ trưởng:

1. Giao Thanh tra Bộ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong việc tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong các thời gian tiếp theo.

2. Giao Thanh tra Bộ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị khắc phục tồn tại, hạn chế đã nêu.

3. Chỉ đạo Vụ Kế hoạch, Tài chính sớm tham mưu, đề xuất Bộ phê duyệt Đề án quản lý tài sản công để các đơn vị có cơ sở pháp lý trong quản lý, khai thác tài sản công đúng quy định pháp luật.

Hoàng Mai