Nhiệm vụ của Thanh tra chuyên ngành di sản văn hóa

29/11/2019  / 91 lượt xem

Theo đó, Điều 66 của Luật di sản văn hóa (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì Thanh tra nhà nước về văn hoá , thể thao và du lịch thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về di sản văn hoá có nhiệm vụ như sau:

a) Thanh tra việc chấp hành pháp luật về di sản văn hóa;

b) Thanh tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa;

c) Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm pháp luật về di sản văn hóa;

d) Tiếp nhận và kiến nghị việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về di sản văn hóa;

đ) Kiến nghị các biện pháp để bảo đảm thi hành pháp luật về di sản văn hóa.

Còn tại Điều 67 cũng quy định, đối tượng thanh tra có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Yêu cầu đoàn thanh tra xuất trình quyết định thanh tra, thanh tra viên xuất trình thẻ thanh tra viên và thực hiện đúng pháp luật về thanh tra;

b) Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quyết định thanh tra, hành vi của thanh tra viên và kết luận của thanh tra khi thấy có căn cứ cho là không đúng pháp luật;

c) Yêu cầu bồi thường thiệt hại do các biện pháp xử lý không đúng pháp luật của đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên gây ra;

d) Thực hiện yêu cầu của đoàn thanh tra, thanh tra viên, tạo điều kiện để thanh tra thực hiện nhiệm vụ; chấp hành các quyết định xử lý của đoàn thanh tra, thanh tra viên theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc thi hành pháp luật về di sản văn hóa. Cá nhân có quyền tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về di sản văn hóa với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền./.