Một số quy định mới về tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra

28/12/2021  / 197 lượt xem

Ngày 01/10/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ kí ban hành Thông tư số 06/2021/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Sau đây là một số quy định mới của Thông tư số 06/2021/TT-TTCP:

1. Sửa đổi quy định về tiêu chuẩn của trưởng đoàn thanh tra đối với một số cơ quan thanh tra, cụ thể: Đoàn thanh tra do Bộ trưởng, Chánh Thanh tra bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp tổng cục và tương đương, cục thuộc bộ thành lập thì trưởng đoàn thanh tra phải từ phó trưởng phòng hoặc từ thanh tra viên chính hoặc tương đương trở lên (quy định trước đây là từ trưởng phòng hoặc từ thanh tra viên chính hoặc tương đương trở lên); trưởng đoàn thanh tra do Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở, thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ở cục thuộc tổng cục hoặc tương đương thành lập thì trưởng đoàn thanh tra phải từ thanh tra viên hoặc tương đương trở lên (quy định trước đây là từ phó trưởng phòng hoặc từ thanh tra viên hoặc tương đương trở lên)…

2. Bổ sung quy định về các trường hợp không được tham gia đoàn thanh tra, như: người có cổ phần tại doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, con, anh, chị, em ruột là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đâu, người phụ trách công tác tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra; người đang trong thời gian bị xem xét xử lí kí luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự… Bổ sung quy định về các trường hợp không được làm trưởng đoàn thanh tra, cụ thể: Thuộc một trong các trường hợp không được tham gia đoàn thanh tra; có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng, con, anh, chị, em ruột, hoặc anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra.

3. Bỏ quy định về thời gian thực hiện việc thu thập thông tin, tài liệu, nắm tình hình khi chuẩn bị thanh tra.

4. Bổ sung quy định về thời gian xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra, cụ thể: không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Quyết định thanh tra, không quá 3 ngày làm việc trong trường hợp thanh tra đột xuất.

5. Bổ sung quy định về trường hợp đối tượng thanh tra cố tình vắng mặt khi tiến hành công bố quyết định thanh tra, khi đó, trưởng đoàn thanh tra lập biên bản có xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã và tiếp tục thực hiện cuộc thanh tra theo kế hoạch.

6. Bổ sung quy định về địa điểm, thời gian làm việc của đoàn thanh tra. Theo đó, Đoàn thanh tra làm việc với đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong giờ hành chính tại trụ sở của cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra, trụ sở cơ quan thanh tra hoặc tại nơi tiến hành kiểm tra, xác minh theo kế hoạch tiến hành thanh tra. Trong trường hợp phải làm việc ngoài giờ hành chính thì Trưởng đoàn thanh tra quyết định về thời gian cụ thể, thông báo cho các bên có liên quan và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

7. Quy định cụ thể về các trường hợp thực hiện việc gia hạn thời hạn thanh tra, như: các cuộc thanh tra phức tạp, đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan, đơn vị, địa bàn; cần lấy ý kiến chuyên môn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân hoặc thực hiện việc trưng cầu giám định các nội dung liên quan đến cuộc thanh tra…

8. Bổ sung quy định về các trường hợp không giao nhiệm vụ giám sát đoàn thanh tra.

9. Bổ sung quy định về 4 nhóm tài liệu, văn bản trong hồ sơ thanh tra, cụ thể: nhóm 1 về các văn bản chủ yếu (quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, kết luận thanh tra…); nhóm 2 về các văn bản, tài liệu do đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra hoặc người được giao nhiệm vụ soạn thảo, ban hành trong quá trình thanh tra; nhóm 3 về văn bản, tài liệu thu thập từ đối tượng thanh tra, là chứng cứ phục vụ kết luận thanh tra; nhóm 4 về văn bản, tài liệu khác liên quan đến cuộc thanh tra.

Thông tư số 06/2021/TT-TTCP có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021, thay thế các văn  bản sau: (1) Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra; (2) Thông tư số 05/2015/TT-TTCP ngày 10/9/2015 của Thanh tra Chính phủ quy định về giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; (3) Thông tư số 08/2015/TT-TTCP ngày 15/12/2015 của Thanh tra Chính phủ quy định về sổ nhật kí đoàn thanh tra; (4) Quyết định số 2316/QĐ-TTCP ngày 10/10/2013 của Thanh tra Chính phủ ban hành Quy trình thẩm định dự thảo kết luận thanh tra.